CEO của Sony chú trọng các sản phẩm mang tính đột phá

Có lẽ đây là một dấu hiệu tích cực khi mà những ngày qua, dư luận tập trung chủ yếu vào Sony không phải vì những thiệt hại lâu dài trong hoạt động kinh doanh của nó mà bởi những kế hoạch mà Sony vạch ra cho thị trường giải trí và cánh tay tài chính của mình.

Trong một bài phỏng vấn độc quyền với Thời báo Phố Wall, Chủ tịch Sony ông Kazuo Hirai đã đề cập đến tác động của những đề xuất do nhà đầu tư quỹ phòng ngừa rủi ro- Daniel Loeb đưa ra nhằm tách mảng giải trí ra thành công ty riêng và những ảnh hưởng dây chuyền mà các lợi ích khác tác động lên những chi nhánh dịch vụ tài chính của công ty.

Ông Hirai cũng nhấn mạnh về việc Sony chuyển sang giai đoạn 2 trong kế hoạch phục hồi kinh doanh như thế nào. Vị chủ tịch tập đoàn Sony cho biết ông đã dành hầu hết khoảng thời gian trong 18 tháng đầu trên cương vị mới để thực hiện cái mà ông gọi là “phòng thủ”- giảm chi phí và tinh giản bộ máy. Nhưng theo ông Hirai, bộ phận điện tử của Sony hiện nay đang chuyển sang giai đoạn “tấn công” bằng việc cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới chưa từng có từ trước đến nay.

Ông nói: “Sony có cả chiến lược phòng thủ và tấn công. Bây giờ, mới là lúc chiến lược tấn công được áp dụng ngoài thị trường”

Phát biểu của ông được đưa ra ngay sau khi việc kinh doanh điện tử của Sony có dấu hiệu phục hồi. Trong quý vừa qua (kết thúc vào cuối tháng 6), kinh doanh TV của Sony lần đầu tiên đạt lợi nhuận trong vòng 3 năm và mảng điện thoại di động cũng ghi nhận doanh số bán hàng mạnh mẽ.

Trong khi Sony giảm sản lượng kinh doanh TV thì nó cũng giảm chi phí cố định bằng việc tạm ngừng liên doanh sản xuất màn hình tinh thể lỏng với tập đoàn Sharp và Công ty điện tử Sam Sung để mua nguyên liệu rẻ hơn ngoài thị trường tự do. Theo ông Hirai, chi phí thấp hơn và tổ chức hiệu quả hơn là quan trọng nhưng điều đó cũng không gây ảnh hưởng bằng một sản phẩm mới thành công.

Ông Hirai cho biết việc kinh doanh TV và điện thoại có thể có lợi nhuận ngay lập tức nhờ cắt giảm chi phí và tái cấu trúc nhưng phải mất 1 năm thậm chí là lâu hơn để sản phẩm mới đem lại kết quả. Ông đã lấy sản phẩm ống kính máy ảnh- một sản phẩm mới được công bố gần đây của Sony, phụ kiện dành cho smartphone đem lại chất lượng hình ảnh tương đương với 1 chiếc máy ảnh compact và TV siêu nét hay TV 4K như những ví dụ cho dòng sản phẩm sáng tạo, đại diện cho phân khúc sản phẩm mới đang được đẩy mạnh của công ty.

Ông Hirai chia sẻ ông mong muốn đội phát triển sản phẩm của Sony dám chấp nhận rủi ro và không giết chết khả năng sáng tạo và ý tưởng của bản thân bằng quá trình “chết bởi hàng nghìn câu hỏi”, quá soi xét khi phân tích 1 sản phẩm thú vị. Ông cho biết máy ảnh kĩ thuật số RX1 của Sony, phiên bản compact với bộ cảm biến hình ảnh khổng lồ, được bán với mức giá khủng Y250,000 ($2525)- khoảng gần 54 triệu đồng là 1 ví dụ điển hình. Trong khi nó có thể không có ý nghĩa kinh doanh ngay lập tức khi bán 1 chiếc máy ảnh $2500 nhưng theo Sony sự tiếp nhận nồng nhiệt của những người đam mê máy ảnh đã khiến chiếc máy này trở nên “cháy hàng”.

Ông cũng đánh giá cao 1 sản phẩm không phải là một thương mại thành công đó là máy nghe nhạc Rolly được Sony ra mắt vào năm 2007 – như 1 tiện ích sách tạo mà công ty tạo ra. Rolly- máy nghe nhạc và loa kĩ thuật số kết hợp với 1 chú robot có thể nhảy, xoay và quay theo nhạc- đã thu hút được nhiều sự chú ý nhưng chưa bao giờ là 1 sản phẩm thành công.

Ông nói “Rolly đã cho chúng tôi biết rất nhiều điều về việc chúng tôi là ai. Đó là công ty mà chúng tôi nên trở thành”.

Dịch bởi ThaoTrang@SECafe