Từng là đối thủ của nhau, hiện tại cả Samsung và Sony đang gặp phải những vấn đề tương tự: sự bùng nổ của kinh doanh, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, cấu trúc công ty thứ bậc và vị trí đáng tự hào trong tâm lý của quốc gia họ. Nhưng Samsung đang chứng minh cho cả thế giới thấy như thế nào là sự thay đổi nhanh nhẹn đi lên và trở thành một huyền thoại đương đại. Có lẽ đến lúc này Sony nên chú ý để có sự điều chỉnh hợp lý hơn.

Samsung đã phản ứng nhanh chóng để giảm mức sụt giảm xuống còn 49% trong quý cuối sau lợi nhuận ròng. Thừa nhận rằng sự sụt giảm trong kinh doanh điện thoại thông minh một thời thịnh vượng của hãng có lẽ không phải là tạm thời, công ty gần đây đã thuyên chuyển 500 nhân viên từ mảng điện thoại di động sang các mảng nghiên cứu liên quan đến Internet và tiềm năng hơn.

Và Sony? Vâng, các công ty ra đời trên nền tảng xây dựng lâu đời với nguồn gốc là đồng yên sẽ thúc đẩy lợi nhuận. Khi CEO Kazuo Hirai đã thừa nhận các nhà đầu tư vào ngày 18 tháng 11 rằng công ty đã phản ứng chậm trong việc thích nghi với thay đổi, ông cũng trình bày những lý lẽ để củng cố thêm quan điểm: Trong thời đại của vi phạm bản quyền tràn lan, phim và trò chơi video tải về các ứng dụng và thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, Hirai cho biết công ty sẽ tập trung nỗ lực vào các bộ phận giải trí của mình.

Động thái của Samsung hầu như không phải giải quyết tất cả các vấn đề của nó. Trong khi sự thành công tuyệt vời của điện thoại và máy tính bảng Galaxy làm cho Apple phải có những bước chuyển mình, còn những sản phẩm khác thì hầu như mất hút. Các thiết bị của Samsung đang chịu sức ép từ bên dưới của các nhà sản xuất Trung Quốc giá rẻ như Xiaomi và từ phía trên của một Apple hồi sinh (mà bây giờ trị giá gần bốn lần so với Samsung). Trong một môi trường như vậy, chỉ tập trung làm tốt ở phân khúc cao cấp là không đủ; các công ty cần phải đổi mới.

Có thể thấy Sony vốn rất trì trệ bởi những suy nghĩ cố hữu của mình qua một vài sự việc. Mười ba năm sau khi iPod của Apple ra đời, Sony với Walkman vẫn không có một câu trả lời . Bảy năm sau khi iPhone tạo ra toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh mới, nhóm của Hirai vẫn loay hoay chú ý đến cải tiến gia tăng cho các sản phẩm hiện có và đặt hy vọng vào Hollywood và game thủ mua những console Playstation đắt tiền mới.

Chìa khóa để tăng trưởng bền vững, như nhà phân tích của Jefferies Nhóm Atul Goyal nói với Bloomberg News gần đây, là đáp ứng một cách nhanh chóng và khôn khéo với các thách thức mới – một vài thứ thể hiện Samsung đã cố gắng. “Khi họ nhìn thấy một cái gì đó có triển vọng ngay cả khi một chút, họ sẽ tăng tốc độ nhanh hơn nhiều, thay đổi con người và nguồn lực vào nó và đẩy rất mạnh mẽ,” Goyal nói. Đó là chưa nói mỗi một trong những sáng kiến của công ty sẽ thành công. Những cơ hội của họ nhìn ra tốt hơn rất nhiều so với Sony

Theo Bloomberg