Sony không còn bán máy tính nữa, hãng cũng vừa thông báo sẽ không ra thêm sách điện tử và cân nhắc về mảng kinh doanh TV vốn tồn tại thống trị trong nhiều thập kỷ. Trong thập niên 90, TV cùng với Walkman và thậm chí là máy chơi game cầm tay của Sony đã tạo được dấu ấn trong lòng người dùng. Nhưng phạm vi tập trung hẹp trên công nghệ độc quyền sự chậm chạp trong thích ứng với tốc độ thay đổi chóng mặt của người tiêu dùng công nghệ cao trong hai thập kỷ qua đã lấy mất lợi thế đó của công ty. Trong khi đó hãng vẫn cố gắng tạo ra một bộ phận sản xuất các sản phẩm mới tiếp theo, đồng thời vẫn cố duy trì các mảng kinh doanh cũ để có thể phục hồi trở lại sau hàng thập kỷ thất bại.

Walkman, PlayStation,TV, radio trong các kích cỡ ngày càng nhỏ hơn, máy ảnh và thiết bị phòng thu,con chó robot. Đây là những câu chuyện thành công cũ.

Trong nhiều thập kỷ, thương hiệu Sony thực tế được xác định ở mảng TV cao cấp. Dòng Trinitron thậm chí đã giành một giải Emmy vào những năm 70. Nhưng thành công không kéo dài. TV màn hình phẳng giết chết CRT. Khoảng năm 1992, các công ty như NEC và Hitachi, cả hai đối thủ lớn của Sony, trở thành một trong những công ty đầu tiên sản xuất màn hình LCD lớn hơn với chất lượng hình ảnh tốt. Đến năm 1996, Samsung cũng đã tìm ra kỹ thuật riêng của mình cho TV màn hình phẳng và đến cuối năm 2007, TV LCD được bán chạy hơn CRT trên toàn cầu.

TV CRT Sony
TV CRT Sony

Sony đã chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới và tự tin vào dòng Trinitron TV sau sự thành công của nó. Nhưng vào năm 1996, Các thỏa thuận mới giữa các nhà sản xuất về bằng sáng chế của mình vào thiết kế ra đời, cạnh tranh về giá xuất hiện. Thay vì chuyển hướng vào màn hình LCD như các công ty khác, Sony đã cho ra loạt FD Trinitron với cải tiến hơi phẳng hơn, nhưng thực tế không đủ đem lại thành công như đời trước. Năm 2002, cuối cùng hãng cũng ra mắt TV LCD WEGA đầu tay của mình, và tính đến dịp Giáng sinh năm 2004, bất chấp gia tăng 5 phần trăm trong doanh số bán TV, nhưng hãng vẫn bị sụt giảm 75 phần trăm trong lợi nhuận. Đó là một thị trường ngày càng khó khăn hơn bao giờ. Trong thập kỷ qua, mảng TV của Sony đã thua lỗ gần 8 tỉ USD. Toàn công ty cũng đã có một vài năm không lợi nhuận. Thiệt hại trong năm 2013 khoảng 128 tỷ yên, tương đương 1,2 tỷ USD.

Trong năm 2007, Sony phát triển TV OLED đầu tiên: gọn, đẹp với kích cỡ 11-inch nhỏ xíu trên giá đỡ, nhưng công ty đã ngừng sản xuất vào năm 2010 khi hãng quyết định chuyển hướng vào TV 3D. Không lâu sau đó, các đối thủ Hàn Quốc như LG và Samsung giới thiệu 55-inch, màn hình TV OLED có kích thước lớn được coi là tương lai của truyền hình. hãng cũng đã thất bại một lần nữa gần đây với bộ truyền hình cong so với LG và Samsung

Là công ty không may mắn? Thiển cận? Kiêu ngạo? Hãy xem về mảng kinh doanh đĩa Blu-ray. Theo cảnh báo nội bộ của Sony hồi đầu năm nay: Giá trị của các doanh nghiệp sản xuất đĩa toàn bộ cũng đã giảm.Sony tiếp tục thua lỗ vào mảng này với một con số đáng kinh ngạt là 25 tỷ yên. Blu-ray là một phát minh mới nhất, mặc dù không phải là công nghệ độc quyền cuối cùng hãng đã cố gắng để bán. Mục đích  là để giữ chân khách hàng thân yêu của mình để bán nội dung phần mềm. Mục đích thiển cận này một phần để đổ lỗi cho lý do tại sao hãng chậm phát triển các xu hướng mới: hãng đã cố gắng để có được lợi nhuận  từ các phương tiện vật lý phát minh của mình.

Cuốn sách lịch sử của công nghệ ghi nhận một sự kiện đáng buồn: Sony Memory Stick đã bị đánh bại bởi USB và thẻ SD ; Betamax bị đánh bại bởi VHS; và trong khi Blu-ray chiến thắng trong trận chiến với HD-DVD, nhưng có vẻ như nó mất dần trong cuộc chiến thực sự với xu hướng tải nội dung từ mạng. Chúng ta không cần đĩa có dung lượng lớn, hay ghi ATRAC hay định dạng nhạc DRM của Sony? Các tùy chọn khác đã chiến thắng. Sony loay hoay trong nhiều hướng từ thích kiểm soát và từ bỏ hoặc thay đổi với thời gian đã trở thành một vấn đề lớn. (Thật thú vị, sau khi sự thất bại của Betamax, Sony lại đem kiến trúc đó vào việc chế tạo máy ghi băng video nhỏ hơn, bổ sung thêm máy ảnh và mở ra trong thời đại của máy quay.)

Có lẽ sự thiếu nổi bật gần đây, kết quả kinh doanh yếu kém do kiêu ngạo. Giám đốc tài chính mới nhất của công ty, Kenichiro Yoshida, đặt vấn đề này thẳng thừng vào đầu năm nay: Sony đã rất chậm chạp trong việc đáp ứng với xu hướng tiêu dùng. Nhưng nhờ những nguồn thu phụ trước đây về tài chính (Sony bán bảo hiểm y tế ở Nhật Bản), sự yếu kém của bộ phận điện tử của đã được bù lắp . Ít nhất cho đến khi mảng làm phim của hãng đột nhiên trở nên chững lại năm ngoái . Yoshida nói thêm rằng để cũng cố tài chính cho công ty, Sony buộc phải cắt giảm trụ sở chính và bất động sản, có thể xem như đây là một nốt trầm để đập niềm tự hào của Sony.

sony vaio
Sony Vaio
Việc bán mảng kinh doanh VAIO là một quyết định đau đớn“, theo Giám đốc điều hành Kaz Hirai. Các may Vaio thậm chí từng thu hút sự quan tâm của Steve Jobs. Cả hai máy tính xách tay máy tính để bàn với giá cao, nhưng bên dưới những ngoại thất sang trọng là những thành phần tương tự bạn sẽ tìm thấy các máy ở các máy rẻ hơn. Trong vài gần đây không hẳn trở ngại là về vấn đề giá cả: sản phẩm làm ra đơn giản là không phải chủ yếu là bán cũng như hãng đã làm cách đây 15 năm. Sony tiếp tục thực hiện điều này trên các điện thoại thông minh, máy tính bảng và không may cho Sony khi các đối thủ cạnh tranh của họ đã tạo ra iPad; dòng Galaxy . Trong khi Sony là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ tư trong năm 2009, đến năm 2010 đã giảm xuống còn thứ sáu, và mảng bán hàng điện thoại thông minh của nó đã giảm quý trước.Nhiều người tin rằng Sony nên phải đứng lên, chiến đấu cho sự thống trị điện thoại thông minh với Samsung và Apple, nhưng hãng vẫn chưa làm được. Hãng đã tạo ra nhiều thứ đầu tiên như điện thoại màn hình cảm ứng và máy nghe nhạc cá nhân trước iPod, nhưng hiện vẫn phải vật lộn cạnh tranh đề lấy lại vị thế thống trị như trước đây.
Sony Librie
Sony Librie
Sony một nhà tiên phong trong sách điện tửgiấy đầu tiên với sản phẩm LIBRIE (hình trên), vào năm 2004, và điều này đe doạ với một hệ thống cho thuê sách điện tử. Dòng Sony Reader ra đời năm 2006, nhưng một năm sau đó, Kindle đến và tận dụng sự lựa chọn sách hạn chế của Sony (cùng với sức mạnh doanh số bán hàng của Amazon) quyết định phần còn lại. Amazon tiếp tục hoàn thiện (và giảm giá) đọc sách điện tử của mình. Màn hình có đèn nền được trang bị cho các thiết bị Kindle trong nửa cuối năm 2012, nhưng Sony mới áp dụng (và có lẽ là sản phẩm cuối cùng) một năm sau đó. Sony vẫn còn chậm chạp. Một lần nữa, Kindle chiếm ưu thế tại e-reader. Theo Tập đoàn Codex, ở Mỹ Kindle chiếm khoảng 64% doanh số bán e-book.
Sony VR
Kinh thực tại ảo Sony

Và bây giờ, dự án Morpheus, một kính đeo thực tại ảo VR, được cho là phần cứng Sony thú vị nhất gần đây chúng ta biết đến. Sony đã bằng cách nào đó quản lý để giữ bí mật về VR và bên cạnh đó PS4 một khởi đầu rất tốt so với các đời trước. Có lẽ đây là bộ phận duy nhất của Sony đủ duy trì khoảng cách với phần còn lại của công ty Sony với phản ứng và phát triển nhanh hơn những đối thủ khác.

Thành công to lớn của Sony trong những thập kỷ trước đã tạo một kỳ vọng vào bất kỳ sản phẩm nào hãng tạo ra. Khó khăn Sony phải đối mặt là chúng tôi không thể quên được sự thành công của quá khứ”, cựu Giám đốc điều hành của Sony Nobuyuki Idei giải thích. “Sự thành công của Sony được dựa trên định dạng băng, định dạng đĩa CD và bóng bán dẫn truyền hình.” Trong cuộc họp cổ đông gần đây, các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến các hãng đang lên khác ở Nhật Bản không phải là Sony

Liệu Sony có thể trở lại đường đua? Ít nhất đến lúc này công ty muốn thể hiện  họ đã có những cố gắng. Đầu năm nay, Sony đã công bố một bộ phận kinh doanh phát triển mới, nhằm khai thác vào sự sáng tạo và ý tưởng của nhân viên trẻ tuổi nhất và những người có ý tưởng cho The Next Big Thingvẫn còn rất nhiều người đam mê bên trong tập đoàn này. Tuy nhiên, trách nhiệm này sẽ được thể hiện qua các sản phẩm mà mọi người muốn ý tưởng dứt khoát rằng đánh bại các đối thủ cạnh tranh – nếu có thể trở lại đỉnh cao.

Nguồn: Engadget