Nhìn vào những báo cáo của Sony mà làm bản thân mình bùi ngùi vô cùng, có thể các bạn cũng không nằm ngoài cảm xúc đó. Để nhìn lại một công ty điện tử có lịch sử lâu đời nhất của Nhật Bản với nhưng vinh quang còn mãi theo thời gian, thương hiệu Sony nổi tiếng khắp năm châu, bất cứ ai khó tính về sử dụng đồ gia dụng khi bắt gặp sản phẩm Sony đều phải trầm trồ khen ngợi không thể cưỡng lại được. Sản phẩm Sony rất đa dạng và có phong cách riêng. Đối với một người trung thành với sản phẩm của công ty, họ cho rằng nét riêng của sản phẩm là đẳng cấp của họ. Vâng, người ta thường dùng câu “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” để ám chỉ sản phẩm của Sony, Sony là số một, là “make believe” của họ.

Nhưng các bạn có biết rằng danh tiếng Sony một thời đang bị sói mòn và lung lai nghiêm trọng. Thật sự có phải Sony đang bị ngủ quên trên chiến thắng của họ, công ty đang lao xuống dốc một cách không phanh, thời điểm thể hiện rõ nhất cho sự suy giảm đó là vào thời điểm 2012, khi đó họ buộc phải thay lãnh đạo và vị lãnh đạo tương đối trẻ đầu tiên, ông Kazuo Hirai lên nắm quyền điều hành, cũng giống như bao người Nhật khác, với một người lãnh đạo đều có lời tuyên thệ danh dự trước mọi người và Kazuo Hirai cũng thế, ông đã phát biểu với toàn bộ cổ đông Sony rằng ông sẽ cố gắng thay đổi và phát triển tình hình công ty một cách thật nhanh chóng. Tuy nhiên lời nói của ông không hẳn là một phép mầu và ngay sau đó kết quả không khả quan và công ty vẩn tiếp tục ảm đạm.

Đó là lần đầu tiên ông cúi đầu xin lỗi trước toàn thể lãnh đạo công ty. Sau thời gian đó công ty cũng liên tục thua lỗ trong các năm tài chính mà Sony lên kế hoạch, Kazuo Hirai bắt đầu cho bán đi các công ty nhỏ của mình để nhầm phục vụ cho kế hoạch cải tổ và tập trung vào mảng di động. Kể từ khi ông lên nắm quyền điều hành không chỉ những sản phẩm gia dụng có sự đột phá mà ngay cả mảng di động cũng không thua kém, có rất nhiều chiếc điện thoại ra đời với thiết kế lột xác, tạo một nét đặc trưng mới khác hẳn người tiền nhiệm Sony Ericsson, tuy có điều sản phẩm ban đầu về công năng chưa làm người dùng hài lòng tuyệt đối nhưng nó đã để lại ấn tượng đầu tiên cho ông Hirai. Sản phẩm của Sony sau thời gian đó đã được ra mắt đều đều, thoạt ban đầu được người dùng đón nhận khá nồng nhiệt, tuy nhiên về sau bởi vì Sony ra quá nhiều mẩu trong một năm dẩn đến gây khó chịu cho người dùng, bởi vì họ không thích Sony “đẻ nhiều” nhưng đều “na ná” như nhau về thiết kế. Đây cũng chính là yếu tố tiếp tục khiến Sony tiếp tục trượt dài trên thất bại.

Không hiểu sao ông Kazuo Hirai cho ra mắt khá nhiều điện thoại ở nhiều phân khúc khác nhau nhưng nó điều có nét rất chung, dễ tìm thấy nhất trên các dòng cao cấp. Trào lưu ấy được tìm thấy rõ nhất với ngôn ngữ thiết kế được gọi là OmniBalance được bắt đầu triển khai mạnh mẽ trên dòng Xperia Z series. Với thiết kế mới đầy vẻ sang trọng, bóng loáng nhờ chất liệu làm từ kính làm cho Xperia Z series có cảm giác sang trọng quý phải bất cứ ai cũng không cưởng lại được, trong thời gian này Sony không những phát triển mạnh mẻ trên phân khúc điện thoại cao cấp và ngay cả phân khúc tầm trung và tầm thấp được quan tâm phát triển ồ ạc. Sony phát triển đa dạng các dòng di động để phục vụ cho đa dạng người dùng là một điều khá tốt, tuy nhiên người dùng cảm thấy chán khi mỗi phiên bản mới nối tiếp nhau không có sự khác biệt, có chăng chỉ thay đổi một vài chi tiết rất nhỏ, không đáng kể. Tuy sản phẩm làm ra cũng không kém phần thu hút, người dùng sẳn lòng đón nhận, bán cũng rất chạy, tuy nhiên không hiểu sao Sony lại đưa ra một kế hoạch không mấy ai yêu mến Sony đồng ý cả, công ty đưa ra kế hoạch 6 tháng sẽ sản xuất một chiếc flagship mới. Kế hoạch này đã làm người dùng e ngại vì vòng đời một chiếc máy hàng đầu họ cầm trên tay quá ngắn, mặt khác Sony lại hỗ trợ phần mềm chậm và không xuể với gần mười chiếc trong vòng một năm. Với một kế hoạch sai lầm và bước đầu đã ảnh hưởng nhẹ, doanh số đưa ra không đạt và tiếp tục thua lỗ.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, Sony tiếp tục giải quyết bù lỗ và đảm bảo lợi nhuận cho năm tài chính bằng cách bán các trụ sở lần lượt tại nước ngoài và tại Nhật Bản. Sony ra mắt rất nhiều sản phẩm nhưng không được chuẩn bị tốt trong khâu hỗ trợ, đây cũng là yếu tố thứ nhì đứng sau vấn đề thiết kế trên Xperia hiện nay tác động không nhỏ cho tình hình chung. Với quy tắc 18 tháng hỗ trợ cho một đời máy, Sony đã dựa vào đây mà sàn lọc giảm đi các thiết bị quá cũ không cần thiết hỗ trợ nữa và kết quả sau hàng loạt thiết bị được cập nhật Android Kitkat gần như hoàn chỉnh thì ngay khoảng thời gian đó cũng có hàng loạt thiết bị đã bị loại ra khỏi danh sách được hỗ trợ tiếp tục. Có vẻ Sony đang mãi hát một điệp khúc OmniBalance, từ sản phẩm cấp thấp đến cao cấp đều có dáng dấp tương tự nhau và trong hơn một năm qua hình như Sony đang cố ép người dùng của mình “nghe mãi một bài” và “ăn mãi một món”. Khách hàng của Sony bắt đầu xuất hiện một bộ phận chán ngán và có dấu hiệu ruồng bỏ vì Sony đang có dấu hiệu thiếu đột phá về thiết kế. Mới đây cũng vậy, hai chiếc Xperia được gọi là đầu bảng của Sony hiện đều có thiết kế và cấu hình không khác gì những chiếc Xperia cao cấp trước đây, Sony đã làm người dùng thất vọng, phát hành nhiều điện thoại nhưng không có đột phá mới và hậu cho thấy công ty đã tiếp tục cắt giảm nhân công, lần đầu tiên không trả cổ tức cho cổ đông vì doanh số không đảm bảo và thua lỗ liên tục trong thời gian qua. Mọi chuyện đến cũng đã đến, mới đây Sony cũng tuyên bố rằng sẽ tập trung vào chỉ phân khúc cao cấp để kiếm được doanh thu nhiều hơn nhầm vực dậy công ty.

Thiết nghĩ phải chi Sony nhận ra sớm điều này thì quá tốt, có lẽ Sony nên sớm nhận ra sự thất bại vì phía bên kia đại dương có một công ty khác như Apple, lúc trước họ cũng từng có hoàn cảnh tương tự như vậy nhưng họ đã sớm nhận ra và đi theo hướng khác, cụ thể Apple cũng có thất bại như sản xuất iPhone 5C, đây là bài học nhớ đời của họ và họ sớm nhận ra và đã vượt qua. Apple và Sony có một chặng đường tương đối bằng nhau, nhưng họ lại có những hướng đi khác nhau. Xét về tổng thể Sony có tiềm năng hơn nhiều Apple, Sony có đội ngũ khách hàng thân thiết, sản phẩm truyền thống của Sony phục vụ cho bộ phận cao cấp có từ rất lâu. Có vẻ Sony quá tham lam hơn Apple, Sony muốn ôm trọn tất cả trên mọi phân khúc thị trường nhầm mong tìm được doanh số khủng ở mức rất cao, còn Apple thì không, họ chỉ nhắm đến một bộ phận người dùng nhất định, số này chiếm tuy ít so với tổng sổ các phân khúc, tuy nhiên đây là một bộ phần người dùng tiềm năng nhất, trung thành nhất luôn sẳn sàng vun tiền mua sản phẩm của Apple không ngần ngại mỗi lần phát hành một phiên bản mới và cuối cùng lợi thế lớn nhất mà Apple có được hơn Sony ở chổ họ chỉ có duy nhất một phân khúc sản phẩm, một năm chỉ ra mắt một phiên bản mới, tuy không đa dạng nhưng Apple lại biết tạo cho người dùng của họ một cảm giác thèm có cái mới. Do ít sản phẩm nên Apple hỗ trợ tốt hơn về phần mềm, tất cả mọi thiết bị của họ chỉ thống nhất một hệ điều hành, cho nên việc quản lý cập nhật khá tốt. Sony và Apple đang chung tình trạng nằm trong “thế bí” không có đột phá, nhưng về doanh số lại trái ngược nhau. Đơn giản chỉ là kế hoạch của họ hoàn toàn khác, Sony theo hướng đa dạng, còn Apple theo hướng tập trung.

>>>>SECafe.vn – BTV SEF1<<<<